Mind Analytica

การสื่อสาร ทักษะจำเป็นของบุคลากรด้านไอที

28 มิถุนายน 2566 - เวลาอ่าน 1 นาที
การสื่อสาร ทักษะจำเป็นของบุคลากรด้านไอที

คนที่ทำงานด้านไอทีต้องเข้าใจเรื่องระบบงาน มีทักษะในการเขียนโปรแกรม เพื่อสามารถสร้างแอปพลิเคชั่นที่พวกเราเห็นอยู่ในปัจจุบัน หรือระบบต่างๆ ที่ทำให้โลกในยุคปัจจุบันดำเนินงานไปได้ คนที่ทำงานด้านไอทีจึงเป็นที่ต้องการสูงมาก แม้ว่าความรู้ ทักษะด้านไอทีเป็นสิ่งที่ต้องการสูง แต่ไม่เพียงพอให้ทำงานได้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ความสามารถในการสื่อสารเป็นสิ่งสำคัญในงานไอทีด้วย

งานวิจัยของ Galster และคณะในปี 2562 ได้วิเคราะห์ประกาศรับสมัครงานในประเทศนิวซีแลนด์ในตำแหน่งด้านไอทีกว่า 530 ชิ้น พบว่าทักษะเสริมที่ต้องการมากที่สุดคือความสามารถในการสื่อสาร ซึ่งหมายถึงความสามารถในการรับสาร และส่งสาร รวมถึงความสามารถในการสื่อสารด้วยการเขียน หรือการพูดคุย ทำไมความสามารถในการสื่อสารจึงเป็นเรื่องจำเป็นในงานไอที

งานไอทีในปัจจุบัน แม้จะมีรูปแบบหลากหลาย แต่ความสามารถในการสื่อสารถูกใช้ในเกือบทุกสายงาน นักพัฒนาซอฟต์แวร์ต้องสื่อสารกัน เพื่อสร้างแอปพลิเคชั่นขนาดใหญ่ ต้องแบ่งแยกบทบาทหน้าที่ในการเขียนโปรแกรม และให้ข้อมูลป้อนกลับซึ่งกันและกัน ฝ่ายสนับสนุนไอทีต้องสื่อสารกับบุคคลที่ไม่เชี่ยวชาญทางด้านไอที จำเป็นต้องสื่อสารได้ดี นักวิเคราะห์ระบบหรือวิเคราะห์ธุรกิจต้องสื่อสารเพื่อนำความต้องการของธุรกิจไปอธิบายให้นักพัฒนาโปรแกรม และสามารถอธิบายสิ่งที่นักพัฒนาโปรแกรมสร้างขึ้นต่อธุรกิจ จำเป็นต้องสื่อสารกับผู้มีส่วนได้เสียต่างๆ การสื่อสารที่ชัดเจนจะลดความผิดพลาด ทำงานได้รวดเร็วขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น เกิดการทำงานเป็นทีมที่ดี

ความต้องการด้านการสื่อสารอยู่ในประกาศงานทั้งบริษัทเล็ก กลาง หรือใหญ่ อยู่ในทั้งบริษัททางด้านไอทีโดยตรง หรือบริษัทที่ประกอบธุรกิจอื่น การพัฒนาทักษะด้านการสื่อสารของบุคลากรด้านไอทีจึงเป็นเรื่องสำคัญ การฝึกฝนวิธีการนำเสนอ วิธีการเขียน วิธีการจับใจความ หรือแม้กระทั่งพัฒนาการเขียนอีเมลล์ จึงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของบุคลากรด้านไอทีโดยตรง ระบบการสื่อสารที่ดีจึงจำเป็นต่อการทำงานไอที บริษัทจึงควรลงทุนต่อระบบการสื่อสาร โปรแกรมแชทสำหรับคนทั่วไปไม่ได้เหมาะสมกับการทำงานไอที

ผู้เขียน

MindAnalytica Team

MindAnalytica Team

เรื่องที่คุณอาจสนใจ