Mind Analytica

การจัดงานเทศกาลในที่ทำงาน

7 ธันวาคม 2566 - เวลาอ่าน 2 นาที
การจัดงานเทศกาลในที่ทำงาน

ปัจจัยอะไรบ้างที่ส่งผลต่อความสุขในงานปาร์ตี้บริษัท

ในช่วงใกล้สิ้นปีบริษัทและองค์กรหลายแห่งย่อมเห็นถึงความสำคัญของการเฉลิมฉลองวันเทศกาลต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นวันคริสมาสต์หรือวันส่งท้ายปีที่มีต่อพนักงาน ผู้นำองค์กรและฝ่ายทรัพยากรมนุษย์จึงมีความเห็นว่าการจัดปาร์ตี้เทศกาลภายในบริษัทจะช่วยส่งเสริมให้พนักงานมีกำลังใจในการทำงานที่ดีมากยิ่งขึ้น ในบทความนี้จะหยิบยกงานวิจัยที่แสดงให้เห็นถึงปัจจัยต่าง ๆ ภายในงานปาร์ตี้ที่จะช่วยส่งเสริมความพึงพอใจและความรู้สึกสนุกสนานภายในงาน และอะไรที่ควรหลีกเลี่ยง

งานวิจัยในอดีตได้ชี้ให้เห็นว่าความสนุกในที่ทำงานนั้นส่งผลต่อความผูกพันในการทำงานและยังช่วยลดความตั้งใจในการลาออกของพนักงานได้อีกด้วย ฉะนั้นการจัดงานปาร์ตี้เทศกาลภายในบริษัทจึงนับเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างความสนุกภายในที่ทำงานบริษัท บริษัทจึงควรที่จะใช้กลยุทธ์ในการจัดการงานปาร์ตี้เทศกาลที่เหมาะสมเพื่อสร้างความรู้สึกที่ดีให้กับพนักงานและหลีกเลี่ยงผลกระทบทางลบที่อาจเกิดขึ้น

งานวิจัยในวารสารวิชาการ Scientific Reports โดย Hannes Zacher ในปี 2566 ได้สำรวจปัจจัยในเทศกาลต่าง ๆ ที่ส่งผลต่อบุคคลากรในด้านความพึงพอใจ ความรู้สึกทางบวกและทางลบต่อปาร์ตี้เทศกาลในบริษัท โดยแบ่งออกเป็น 3 องค์ประกอบใหญ่ ได้แก่ องค์ประกอบด้านพนักงาน องค์ประกอบด้านองค์กร และองค์ประกอบที่เกี่ยวกับงานปาร์ตี้

1. องค์ประกอบด้านพนักงานพบว่า

- อายุของพนักงานส่งผลต่อความรู้สึกทางบวกในงานปาร์ตี้ โดยที่ยิ่งพนักงานมีอายน้อยจะมีความรู้สึกตื่นเต้นสนุกสนานในงานปาร์ตี้ที่สูง ไม่ค่อยมีความรู้สึกเบื่อหน่ายหรือความรู้สึกประหม่าในงานปาร์ตี้

- ยิ่งพนักงานรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร ยิ่งทำให้พนักงานรู้สึกตื่นเต้นสนุกสนานในงาน

- ถ้าพนักงานได้มีส่วนร่วมในการจัดงานปาร์ตี้ จะทำให้พนักงานได้มีความรู้สึกตื่นเต้นสนุกสนานด้วยเช่นกัน

2. องค์ประกอบด้านวัฒนธรรมองค์กร

- องค์กรที่เน้นการมีปฏิสัมพันธ์ของพนักงาน ส่งผลให้พนักงานมีความพึงพอใจและความรู้สึกตื่นเต้นสนุกสนานเป็นอย่างมาก และไม่ค่อยมีความรู้สึกเบื่อหน่อยในงานปาร์ตี้

- ในขณะที่องค์กรที่เน้นการแข่งขันและผลลัพธ์ พนักงานจะมีความรู้สึกสบายผ่อนคลายในปาร์ตี้สูง

3. องค์ประกอบด้านงานปาร์ตี้ที่ส่งผลต่อความรู้สึกทางบวก ความพึงพอใจ ความรู้สึกผ่อนคลาย และความรู้สึกสนุกตื่นเต้น อย่างเช่น

- สถานที่จัดงานควรจัดภายนอกสถานที่ไม่ใช่ภายในบริษัท

- การมีกิจกรรม อย่างเช่น เกม หรือคาราโอเกะ

- การมีเครื่องดื่มประเภทต่าง ๆ ที่รวมถึงแอลกอฮอล์ 

- การจัดงานให้มีธีมและสัญลักษณ์ตรงตามกับอัตลักษณ์หรือวัฒนธรรมองค์กร

4. องค์ประกอบด้านงานปาร์ตี้ที่ส่งผลต่อความรู้สึกทางลบ ความเบื่อหน่าย หรือความประหม่า อย่างเช่น

การกล่าวสุนทรพจน์

- ความเป็นทางการที่มากเกินไป

- การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมาก

- พฤติกรรมไม่เหมาะสมของหัวหน้างานและเพื่อนร่วมงาน

จากข้อมูลเหล่านี้ องค์กรสามารถนำไปประยุกต์ใช้เพื่อสร้างปาร์ตี้นำความสุขส่งท้ายปีให้กับพนักงาน ส่งผลต่อกำลังใจที่ดีและประสิทธิภาพองค์กรที่ประสบความสำเร็จ

อ้างอิง

Zacher, H. (2023). The company Christmas party and employee happiness. Scientific reports, 13(1), 337.

ผู้เขียน

MindAnalytica Team

MindAnalytica Team

เรื่องที่คุณอาจสนใจ